เรื่อง Pointer ,Set and String
pointer
ตัวแปร Pointer เป็นตัวแปรชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่เก็บตำแหน่งที่อยู่Address ของตัวแปร แทนที่จะเก็บข้อมูลต่างๆ เหมือนตัวแปรชนิดอื่นๆ จากคุณสมบุติของ ตัวแปรชนิด Pointer จึงมองดูเหมือนกับ ตัวชี้ หรือพอยน์เตอร์ ซึ่งชี้ไปที่ Address ของตัวแปรการกำหนดตัวแปร Pointer
การประกาศตัวแปร Pointer
จะคล้ายกับการกำหนดตัวแปรชนิดต่างๆ เพียงแต่ต้องมีเครื่องหมาย * หน้าชื่อตัวแปร ดังนี้
int *pt_X; สร้างตัวแปรพอร์ยเตอร์ชนิดintทำให้pt_xใช้เก็บตำแหน่งที่อยู่ขอตัวแปรชนิดintเท่านั้น
float*pt_num; สร้างตัวแปรพอร์ยเตอร์ชนิดfloatทำให้pt_numใช้เก็บตำแหน่งที่อยู่ของตัวแปรชนิดfloatเท่านั้น
char*pt_ch;สร้างตัวแปรพอร์ยเตอร์ชนิดcharทำให้pt_chใช้เก็บตำแหน่งที่อยู่ของตัวแปรชนิดcharเท่านั้น
โครงสร้างข้อมูลแบบ Set
เป็นโครงสร้างที่ข้อมูลแต่ละตัวไม่มีความสัมพันธ์กันเลย ตัวดำเนินการของเซ็ต ประกอบด้วย
-set intersection
-set union
-set difference
โครงสร้างข้อมูลแบบ String
สตริงเป็นโครงสร้างข้อมูลที่เป็นการรวบรวมโครงสร้างข้อมูลคาร์แรคเตอร์ (Character) ซึ่งเป็นตัวอักษรและสัญลักษณ์ (Symbol) ต่าง ๆ เป็นชนิดข้อมูลที่ถูกใช้งานมากชนิดหนึ่ง ภาษาเขียนโปรแกรมหลายภาษาจะกำหนดให้มาใช้งานได้ทันที เช่น ภาษาปาสคาล แต่บางภาษาไม่มีมาให้ เช่น ภาษาซี จะต้องสร้างขึ้นมาด้วยผู้เขียนโปรแกรม โดยนำโครงสร้างอาร์เรย์มาใช้และสมาชิกทุกตัวมีโครงสร้างข้อมูลคาร์แรคเตอร์ได้ชนิดเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น